การบริการรถตัดอ้อย - เกลียวแบ่งอ้อย

เกลียวแบ่งอ้อยแบบเอียง 45 องศา ( 45-DEGREE CROP DIVIDERS )
เกลียวแบ่งอ้อยแบบเอียง 45 องศา จะมีหัวจรวดที่ปลายเกลียวแบ่งอ้อยที่หมุนตามเกลียวแบ่งอ้อยซึ่งสามารถถอดเปลี่ยนได้และหัวจรวดจะหมุนถูไปกับพื้นซึ่งจะช่วยให้พื้นชุดเกลียวแบ่งอ้อยสึกหรอน้อยลงทำให้เราไม่ต้องเปลี่ยนพื้นสกีบ่อยๆ
1. กลียวแบ่งอ้อย ( ตัวนอก + ตัวใน )
2. เพลาเกลียวแบ่งอ้อย
3. หัวจรวด
4. แกนดินสอ
5. พื้นสกี
การถอดชุดเกลียวแบ่งอ้อย
1. ถอดสายไฮดรอลิคออกจากมอเตอร์เกลียวแบ่งอ้อย (ถ้ายังไม่ชำนาญให้ใช้ปากกามาร์คเก้อร์ เขียนสายและมอเตอร์ไว้) ถอดน๊อต 4 ตัวที่ยึดชุดมอเตอร์เกลียวแบ่งอ้อย(สีส้ม)ออกแล้วยกทั้งชุดออก
2. ถอดหัวจรวดออก โดยถอดน๊อตที่ล็อคหัวจรวดกับเพลาเกลียวแบ่งอ้อยออกแล้วยกเกลียวแบ่งอ้อยออกจากบ่าลูกปืน
3. ถ้าเพลาเกลียวแบ่งอ้อยสึกให้ถอดน๊อตยึดทั้ง 4 ตัวออกแล้วเปลี่ยนเพลาเกลียวแบ่งอ้อย
4. ถอดอะแดปเตอร์ที่อยู่กับเกลียวแบ่งอ้อยด้านบนออก น๊อตยึด 4 ตัว
5. พินเนียนที่ติดอยู่กับหัวมอเตอร์จะแน่นมากเพราะตอนประกอบใส่อะลาไดร์ไว้ จำเป็นต้องใช้ตัวดูดเพื่อดูดอะแดปเตอร์ออก หมายเหตุ : ถ้าเอาไม่ออกหรือไม่มีเครื่องมือสามารถใช้แก้สเผาเพื่อเอาเฟืองอะแดปเตอร์ออกได้
6. การถอดลูกปืนเกลียวแบ่งอ้อยให้ถอดน๊อตที่ยึดทั้ง 4 ตัวออก ( เป็นลูกปืนแบบตุ๊กตา)
7. ถ้าเสื้อลูกปืนเกลียวแบ่งอ้อยสึกหรอหรือลูกปืนสึกให้เปลี่ยนใหม่
การตรวจเช็ค
- เช็ครั่วซึม
- เช็คสภาพลุกปืน
- เช็คอะแดปเตอร์ พินเนียน
- เช็คเพลาเกลียวแบ่งอ้อย
- เช็คสภาพชุดโครงสร้างเกลียวแบ่งอ้อย
การประกอบชุดเกลียวแบ่งอ้อย
1. ใช้แท่นยึดโครงเกลียวแบ่งอ้อยและใช้น๊อตจับให้แน่น
2. ใส่แท่นเกลียวแบ่งอ้อยตัวนอก
น๊อตยึด 2 ตัวด้านหน้า
น๊อตยึด 2 ตัว ด้านใน(หลัง)
3. ติดตั้งตาไก่ยึดกระบอกอาร์มยกชุดเกลียวแบ่งอ้อยเข้ากับโครงเกลียวแบ่งอ้อยทั้ง 2 ด้าน
4. ใส่อาร์มยึดเกลียวแบ่งอ้อยทั้ง 2 ข้าง (ใส่ล็อคไทด์ 262 )
5. ในรถตัดอ้อยที่มีชุดใบมีดตัดเครือย์ให้ใส่การ์ดชุดตัดเครือย์ทั้ง 2 ข้าง และติดตั้งแคล๊มป์ยึดสายไฮดรอลิค
6. การประกอบชุดลูกปืนเกลียวแบ่งอ้อย
a. ใช้หกเหลี่ยมคลายน๊อตหกเหลี่ยมที่แกนลูกปืนออก
b. ใส่หัวอัดจารบีเข้ากับเสื้อลูกปืนเกลียวแบ่งอ้อย
c. หลังเรียมลูกปืนพร้อมเสื้อเสร็จแล้ว ประกอบเข้ากับโครงเกลียวแบ่งอ้อย โดยจะต้องจัดให้หัวอัดจารบีหันออกด้านข้างเพื่อที่จะได้อัดจารบีได้ (ใส่น้ำยาล็อคไทด์ 262 )
d. หลังจากนั้นให้ทาน้ำยากันสนิมเบอร์ 767 ด้านในปลอกลูกปืนที่จะสวมกับเพลา แล้วอัดจารบี
อัดจารบี
การประกอบเกลียวแบ่งอ้อย
1. ใส่อะแดปเตอร์เข้ากับเกลียวแบ่งอ้อย(ด้านบน) เช็คให้ดีว่าอะแดปเตอร์นั่งบ่าและแน่นพอดี
ใช้น๊อตยึดอะแดปเตอร์เข้ากับเกลียวแบ่งอ้อยใส่น้ำยาล็อคไทด์และขันให้แน่น
ใส่แกนเพลาเกลียวแบ่งอ้อยเข้ากับด้านล่างของเกลียวแบ่งอ้อยเช็คการนั่งบ่าให้เรียบร้อย
ยึดเพลาเกลียวแบ่งอ้อยให้แน่นด้วยน๊อตและทาน้ำยาล็อคไทดืเบอร์ 271 ใช้บล็อกต่อยาวเบอร์ 19 ล็อคขันให้แน่นและทำเกลียวที่เหลือเหมือนกันจนครบทั้ง 4 เกลียว
6. การประกอบเกลียวแบ่งอ้อย
a. ใส่แหวนรองที่ด้านบนของเกลียวแบ่งอ้อยตัวในส่วนเกลียวแบ่งอ้อยตัวนอกให้ใส่รองด้านล่าง
หลังจากใส่ชุดมอเตอร์เกลียวแบ่งอ้อยแล้ว ให้ใส่เกลียวแบ่งอ้อยเข้ากับเสื้อลูกปืนเกลียวแบ่งอ้อยแล้วยึดฐานชุดมอเตอร์เกลียวแบ่งอ้อยเข้ากับฐานยึด โดยก่อนที่จะล็อคน๊อตให้เช็คองศาและการหมุนของเกลียวแบ่งอ้อย เพราะรูน๊อตที่ฐานจะเป็นรูไสลด์ปรับจนการหมุนอิสระและองศาเกลียวดีแล้วจึงล็อคน๊อตด้วยการทาน้ำยาล็อคไทด์และขันให้แน่น
7. การประกอบหัวจรวด
a. ใส่ปลอกรองเบอร์ 1 เข้ากับเพลาเกลียวแบ่งอ้อยแล้วใส่หัวจรวดเบอร์ 2 เข้ากับเพลาเกลียวแบ่งอ้อยต่อไปแล้วยึดน๊อตหัวจรวดกับเพลาเกลียวแบ่งอ้อย ใส่แกนดินสอและล็อคด้วยลิ่มหรือน๊อต
8. การประกอบชุดตัดเครือย์
a. ถ้ารถตัดอ้อยติดตั้งชุดตัดเครือย์ ให้ใส่กระบอกชุดตัดเครือย์เข้ากับโครงเกลียวแบ่งอ้อยโดยอยู่ระหว่างเกลียวแบ่งอ้อยตัวในและเกลียวแบ่งอ้อยตัวนอกยึดด้วยสลัก แต่บางคันอาจจะใส่กระบอกแบบปรับแบบแมนนวล
การใส่กระบอกตัดเครือย์แบบแทนนวลใส่เหมือนกับแบบกระบอกไอดรอลิค
ใส่ชุดตัดเครือย์เข้ากับกระบอกยกชุดตัดเครือย์และใส่น็อตยึดให้แน่น
การตั้งระยะวางสุดชุดตัดเครือย์
เป้นการตั้งระยะที่พอวางระดับของชุดตัดเครือย์ลงมาแล้วไม่ให้ชุดตัดเครือย์ไปโดนเกลียวแบ่งอ้อยระยะห่างตามรูปที่ 1 โดยจะเป็นการตั้งที่น็อตคอกระบอกยกชุดตัดเครือย์(2)
หลังจากตั้งระยะกันชุดตัดเครือย์โดนชุดเกลียวแบ่งอ้อยแล้วให้ล็อคน็อตเบอร์ 1 และ เบอร์ 2
ชุดอาร์มเกลียวแบ่งอ้อย ( CROP DIVIDER TRAYS )
ชุดอาร์มเกลียวแบ่งอ้อยสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยการทำงานของกระบอกยกชุดเกลียวแบ่งอ้อย โดยชิ้นล่างจะไม่มีตัวต่อ ส่วนชิ้นบนจะมีตัวต่อ(1) และในตัวจะต่อกับตะเกียบ(3) ถ้าสกีหน้าไม่สามารถคว่ำหงานได้ แต่ถ้าติดกระบอกฮดรอลิค ( 2) จะสามารถคว่ำหงายสกีได้
1. ตัวต่ออาร์มเกลียวแบ่งอ้อย
2. กระบอกคว่ำหงายสกี
3. ตะเกียบเกลียวแบ่งอ้อย
การถอดชุดอาร์มเกลียวแบ่งอ้อย
1. ถอดกระบอกคว่ำหงายสกีออกโดยถอดสลักกระบอกทั้งบนและล่างออก
2. ถอดสลัดอาร์มเกลียวแบ่งอ้อยออกโดยถอดสลักออกและใช้ค้อนตีให้สลักออกมาหรืออาจจะต้องใช้สลักตอกส่งออก
3. ถอดชุดอาร์มออก
4. ตรวจเช็คสลัก บู๊ช ดูการสึกหรอ ถ้าจำเป็นให้เปลี่ยน
การประกอบ ให้ทำขบวนการย้อนกลับจากการถอด
การตรวจเช็ค
- เช็คการสึกหรอของบู๊ช
- เช็คการสึกหรอของสลัก
- เช็คเบ้าบู๊ชว่าบานหรือหลวมใหมเวลาใส่บู๊ช
การถอดประกอบชุดทุ่นลอย ( FLOATING SIDE SHOES )
ด้วยความหลากหลายของการปลูกและอ้อย จำเป็นที่จะต้องมีตัวชุดทุ่นลอยซึ่งเป็นตัวที่จะช่วยประคองอ้อยที่ตัดเข้าปากรถตัดอ้อยหรือชุดตัดโคน ชุดทุ่นลอยยึดติดกับชุดเกลียวแบ่งอ้อยและทางด้านท้ายมีโซ่คอยยึดไว้และทำโซ่ยังทำหน้าที่ปรับระดับความสูงของชุดทุ่นลอยที่อาจจะทำให้อ้อยเสียหายจากการที่อ้อยลอดออกด้านข้างถ้าตั้งสูงเกินไปหรืออาจกินแรงรถจากการตั้งต่ำไปหรืออาจจะมีปัญหาตอนถอยหลังที่อาจจะเกี่ยวใบอ้อยหรือขูดดิน
การถอดชุดทุ่นลอย
1. วางชุดเกลียวแบ่งอ้อยลงบนพื้นดิน ถอดน๊อตล็อคโซ่ออกและถอดน๊อตยึดชุดทุ่นลอยออก
2. ยกตัวรถตัดอ้อยขึ้นแล้วถอดชุดทุ่นลอยออกถ้าไม่ออกให้ใช้ฆ้อนช่วยตีออก
การตรวจเช็ค
- เช็คการสึกหรอของพื้นและจุดที่ถูกอ้อยเสียดสี
GuRu CASE IH

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การแก้ปัญหาระบบไฟฟ้ารถตัดอ้อย CASE A8000